Cụ thể, chỉ có 67% khách hàng tuổi teen tại Mỹ nói sẽ mua iPhone nếu có nhu cầu đổi điện thoại - một tỷ lệ thấp chưa từng thấy kể từ khi iPhone xuất hiện vào năm 2007. Trong khi đó các mẫu smartphone Galaxy của Samsung đứng thứ hai với 22% lựa chọn. Đây được coi là bước tiến lớn đối với hãng sản xuất Hàn Quốc này bởi kết quả của cuộc khảo sát trong gần một năm trước đây cho thấy thanh niên Mỹ chỉ muốn nâng cấp lên iPhone.
Giá bán cao cùng với không có nhiều điểm thay đổi giữa các thế hệ iPhone 4, iPhone 4s và iPhone 5 là nguyên nhân được Buzz Marketing Group giải thích cho sự kém hấp dẫn đối với giới trẻ Mỹ - nhóm khách hàng thường có hầu bao hạn hẹp nhưng luôn đòi hỏi sự mới mẻ và sáng tạo.
Cũng theo Buzz, Apple đã làm rất tốt khi sở hữu được nhóm khách hàng sinh ra trong từ thập niên 1960 đến những năm 1980, thậm chí già hơn. Đây là nhóm khách hàng được đánh giá khá bảo thủ và rất trung thành với quyết định mua hàng của mình.
Tương tự Buzz Marketing Group, tạp chí danh tiếng Forbes cũng có cùng quan điểm trên. Do bản chất cố hữu luôn muốn thể hiện mình hơn người khác nên nhóm khách hàng tuổi teen tại Mỹ thích sở hữu những thiết bị mới nhất, tân tiến nhất và mang tính đại diện cho thế hệ của mình.
Vì vậy, lựa chọn của nhóm khách hàng này là đang dần chuyển hướng Galaxy và Surface thay vì chiếc iPhone. Ngoài ra, trong thời buổi kinh tế khó khăn các ông bố bà mẹ Mỹ thường mua cho con cái họ một chiếc smartphone Android giá không quá đắt thay vì một chiếc iPhone giá cao.
Lan sang cả Trung Quốc
Hội chứng “chán” iPhone dường như không chỉ đến với giới trẻ Mỹ mà dường như còn lây lan sang cả Trung Quốc.
Chưa đầy 2 năm trước, nhóm khách hàng có thu nhập cao tại Trung Quốc thường thể hiện sự sùng bái iPhone cũng như các sản phẩm của Apple một cách quá mức. Họ là những người hay thay đổi, mua iPhone để thêm vào bộ sưu tập điện thoại hơn là mua một chiếc smartphone thật sự.
Nhưng hiện tại khi phân khúc khách hàng trên đã có dấu hiệu bão hòa, khi Samsung xâm nhập sâu hơn vào Trung Quốc và khi tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc vẫn còn một khoảng cách khá xa so với tầng lớp trung lưu ở các nước phương Tây, iPhone dường như không còn độ “hot” như trước đây.
‘ Giới trẻ Trung Quốc không còn phát cuồng vì iPhone (Ảnh: China News)
Theo tập đoàn nghiên cứu công nghệ Gartner, hiện Apple đang xếp hạng thứ 6 trong cuộc đua smartphone ở Trung Quốc, rớt từ vị trí thứ 3 ở quý 2. Samsung đã đứng nhất trong 6 tháng gần đây. Nhà sản xuất Trung Quốc Lenovo, bán những sản phẩm rẻ hơn Apple, đứng ở vị trí thứ 2. Sandy Shen, một đơn vị phân tích của Gartner có trụ sở tại Thượng Hải, dự đoán Lenovo sẽ đoạt vị trí dẫn đầu vào cuối năm 2013.
Apple có thể đã mất một lượng khách hàng vì iPhone 5 bị trễ hẹn ở Trung Quốc. Nhưng Shen nghĩ, số lượng khách hàng chờ đợi iPhone 5 thật ra là không nhiều.
“Vấn đề của Apple là thị trường bão hòa, người tiêu dùng không tin tưởng rằng iPhone 5 sẽ tốt hơn nhiều hơn so với iPhone 4S và phân khúc khách hàng cao cấp đang bị thu hút vào những phần cứng cao cấp của Samsung”, Sandy Shen phân tích.
Đại đa số những khách hàng cần có một iPhone đều đã có. Người tiêu dùng cũng khá thất vọng khi sự cải tiến giữa iPhone 4S và iPhone 5 là không đáng kể. Họ vừa lòng với chiếc iPhone 4 hay 4S của mình hoặc là tìm một nhãn hiệu khác.
“Có rất nhiều khách hàng cao cấp, những người đã sử dụng iPhone trong khoảng 2 đến 3 năm đang đổi sang sản phẩm của Samsung. Họ không phải là những người quan tâm lắm về giá cả. Họ luôn muốn tìm kiếm những sản phẩm nổi bật nhất để thêm vào bộ sưu tập công nghệ của họ. Họ có laptop, iPad, iPhone và bây giờ là Samsung Galaxy S3 hay Galaxy Note”, Sandy Shen giải thích xu hướng chuyển từ iPhone sang Samsung Galaxy tại Trung Quốc.
Ông Paul French, Giám đốc chiến lược thị trường của hãng Mintel, Trung Quốc lại có cách giải thích khác về lý do tại sao Trung Quốc đang ngày càng ít hứng thú với thương hiệu iPhone. Ông cho rằng đó “không phải là vì các lý do về cấu hình hay kĩ thuật, mà ông tin rằng rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc hiện không hứng thú và không thích sự thay đổi”.
“Apple không còn là một thứ gì đó đặc biệt nữa. Giới trẻ cũng không còn phát cuồng vì nó. Những người mua ở các cửa hàng Apple, đa phần đều khoảng tầm 30 tuổi“, ông Paul French cho biết.
Tuy nhiên, đích ngắm lại là Trung Quốc
Cho dù sức hút đối của giới trẻ tại Trung Quốc với iPhone có đôi chút bị “sứt mẻ” nhưng iPhone nói riêng và các sản phẩm của Apple nói chung vẫn là niềm khát khao của đại đa số thanh niên và người dân Trung Quốc.
“Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của Apple sau Mỹ nhưng tôi tin tưởng rằng nó nhanh chóng trở thành số 1 trong tương lai gần”, ông Tim Cook phát biểu với Tân Hoa Xã trong chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai trên cương vị CEO của Apple.
‘ Ông Tim Cook trong chuyến thăm Trung Quốc cách đây 4 ngày (Ảnh: China News)
“Hiện tại Apple có 11 cửa hàng phân phối chính thức tại Trung Quốc và Hong Kong. Trong thời gian tới Apple sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các cửa hàng phân phối tại Trung Quốc. Ngoài ra, Apple sẽ mở rộng quan hệ với các nhà phân phối của Trung Quốc để các sản phẩm của Apple hiện diện ngày càng phổ biến hơn tại đây”, ông Tim Cook thể hiện tham vọng mở rộng thị phần tại Trung Quốc.
Theo Tân Hoa Xã, trong thời gian tại Trung Quốc, CEO của Apple chủ yếu dành thời gian gặp gỡ các quan chức chính phủ và những đối tác kinh doanh nhưng đáng chú ý nhất là cuộc gặp với Xi Guohua, Chủ tịch của China Mobile – nhà cung cấp thuê bao di động lớn nhất thế giới.
Nội dung của gặp gỡ được hai bên giữ kín nhưng rất nhiều dự đoán về một thỏa thuận để đưa iPhone vào trong gói sản phẩm của China Mobile đã được hai bên ký kết.
Bình luận (0)