Sau khi mở rộng địa giới hành chính, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị rà soát lại quy hoạch đường sắt đô thị, ưu tiên kết nối với khu vực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), kế hoạch trước đây cần khoảng 40,2 tỷ USD để xây dựng 7 tuyến metro dài 355 km. Với phạm vi mở rộng, mạng lưới metro dự kiến vượt 1.000 km, tạo áp lực lớn về vốn và nhân lực.
Để giải bài toán này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188/2025/QH15, Luật Đường sắt 2025 và nhiều chính sách đặc thù cho TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nguồn vốn sẽ huy động đa dạng: ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, ODA, trái phiếu, khai thác quỹ đất TOD và đầu tư tư nhân theo hình thức PPP.
Ngoài vốn, các cơ chế mới cũng tập trung phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, đẩy nhanh thủ tục đầu tư và hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khuyến khích khu vực tư nhân tham gia sâu hơn, mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp trong các dự án metro.
Với sự quan tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ, TP Hồ Chí Minh kỳ vọng hình thành hệ thống metro hiện đại, tạo động lực phát triển đô thị và kinh tế vùng.
Bình luận (0)