Bên cạnh việc phân chia lại hoạt động vận tải hành khách, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, tất cả các chuyến bay chở hàng hóa quốc tế (air cargo) sẽ được chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA).
Theo ACV, động thái này nhằm giảm tải áp lực lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa trong khu vực nội đô TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tận dụng lợi thế quy hoạch đồng bộ của Long Thành để phát triển mạnh mẽ lĩnh vực logistics hàng không.
Long Thành – "mắt xích" chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Vận tải hàng hóa hàng không vốn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chuỗi logistics toàn cầu, không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn quyết định khả năng cạnh tranh quốc gia.
LTIA được quy hoạch với khu vực logistics rộng 257 ha, bao gồm các nhà ga và kho giao nhận hàng hóa tại phía Tây Nam cảng. Hệ thống này có khả năng phục vụ các hãng hàng không hàng hóa chuyên dụng, các doanh nghiệp logistics, đồng thời kết nối trực tiếp với cao tốc, đường sắt và các cảng biển lớn như Phước An, Cái Mép – Thị Vải.

ACV đề xuất chuyển toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế từ TIA về LTIA trong thời gian tới. Ảnh: ACV
Với hạ tầng kho bãi rộng, sân đỗ lớn và khả năng khai thác 24/7, Long Thành đáp ứng tốt hơn nhu cầu của vận tải hàng hóa quốc tế so với Tân Sơn Nhất – vốn đang bị hạn chế về diện tích và phải ưu tiên cho hành khách.
Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc ACV nhấn mạnh: "Từ những phân tích trên, chuyển toàn bộ hoạt động hàng hóa quốc tế về LTIA là giải pháp phù hợp đúng xu hướng phát triển, đồng thời mang lại lợi ích lớn về kinh tế, khai thác và quy hoạch tổng thể tại hệ thống hàng không quốc gia."
Kết nối đa phương thức – rút ngắn thời gian và chi phí logistics
LTIA nằm ở vị trí thuận lợi để hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức (Air – Sea – Rail), kết nối trực tiếp với cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và trong tương lai là đường sắt tốc độ cao. Khi đi vào hoạt động, trung tâm hàng hóa quốc tế tại đây có thể rút ngắn thời gian giao nhận, giảm chi phí vận chuyển, đặc biệt cho hàng xuất khẩu đi châu Âu, châu Mỹ và Đông Bắc Á.
Hạ tầng hiện đại tại Long Thành cũng cho phép áp dụng các giải pháp logistics xanh và logistics số, góp phần giảm khí thải và hướng tới phát triển bền vững.
Ngoài lợi ích về vận hành, việc tập trung hàng hóa quốc tế về Long Thành còn kỳ vọng thu hút dòng vốn lớn từ các tập đoàn logistics toàn cầu, kéo theo hệ sinh thái dịch vụ phụ trợ như kho ngoại quan, kiểm định, đóng gói, vận tải lạnh, thương mại điện tử xuyên biên giới…
Doanh nghiệp rục rịch "đón sóng"
Trước cơ hội mới, nhiều doanh nghiệp logistics đã sớm lên kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng tại Long Thành.
Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác FedEx Việt Nam và Campuchia, chia sẻ: "Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trên các tuyến bay vận chuyển hàng hóa trọng điểm. Khối lượng hàng hóa công nghệ cao từ Việt Nam sang Trung Quốc dự kiến đạt gần 6.220 tấn năm 2025, tăng 17,6% so với năm 2024."

FedEx đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động tại các sân bay mới của Việt Nam như Long Thành, Gia Bình.
Theo bà, để đáp ứng nhu cầu này, FedEx đang nâng cấp hạ tầng kho bãi và nghiên cứu hợp tác khai thác nhà ga hàng hóa tại Long Thành, cũng như tại Gia Bình trong tương lai.
Không chỉ các tập đoàn quốc tế, doanh nghiệp trong nước cũng chủ động "giữ chỗ" tại Long Thành.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC), ông Nguyễn Quốc Khánh – Tổng giám đốc SCSC – cho biết: "Khi LTIA đi vào khai thác sẽ đảm nhiệm phần lớn các chuyến bay quốc tế. Lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế do đó cũng sẽ thay đổi theo."
Ông Khánh thông tin, giai đoạn 1 LTIA sẽ có ba kho hàng: một kho phát triển nhanh công suất 100.000 tấn và hai kho bách hóa, mỗi kho 550.000 tấn. Trong đó, kho bách hóa số 1 do ACV đầu tư nhưng chưa xác định đơn vị vận hành.
SCSC kỳ vọng sẽ tham gia khai thác kho này nhờ lợi thế nhân sự lành nghề, nhưng mục tiêu lớn hơn là đầu tư nhà ga bách hóa số 2. "Chúng tôi hướng tới làm chủ đầu tư nhà ga số 2, vì nếu chỉ vận hành thì chưa đạt được mong muốn phát triển nhanh," ông Khánh khẳng định.
Để hiện thực hóa kế hoạch, SCSC tính toán phương án liên kết với đối tác để tham gia đấu thầu, đồng thời tìm cơ hội trong các dự án khu thương mại tự do và logistics mà ACV dự kiến triển khai tại Long Thành.
Bước đi chiến lược cho tương lai
Giới chuyên gia đánh giá, việc chuyển toàn bộ vận tải hàng hóa quốc tế về Long Thành là bước đi tất yếu, phù hợp xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch và trong bối cảnh bất ổn địa chính trị.
Với vị trí chiến lược ở trung tâm Đông Nam Á, cùng hạ tầng hiện đại và khả năng kết nối mạnh mẽ, Long Thành có tiềm năng trở thành điểm trung chuyển logistics mới của khu vực. Đây là cơ hội để Việt Nam nâng tầm trong bản đồ vận tải hàng không, gia tăng sức cạnh tranh và tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.
Bình luận (0)