Kỷ lục gia siêu trí nhớ Nguyễn Phùng Phong
Ứng dụng HITA là kết quả của quá trình chuyển giao và bản địa hóa mô hình đào tạo nhân cách - tư duy từ Vương quốc Anh, đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia, và nay được kỷ lục gia siêu trí nhớ thế giới Nguyễn Phùng Phong cùng các cộng sự giáo dục Tâm Trí Lực phát triển cho học sinh Việt Nam.
Ông Nguyễn Phùng Phong kể: "Khi tìm hiểu các mô hình giáo dục ở các quốc gia để giúp việc học trở nên nhẹ nhàng hơn, tôi vẫn luôn giữ nền tảng giá trị gốc rễ của người Việt. Tôi nhận ra rằng, mình nên Việt hóa lại, nghĩa là giữ những giá trị truyền thống như lòng biết ơn, sự kết nối gia đình nhưng kết hợp với phương pháp hiện đại như học qua trò chơi, hoạt động trực quan hay board game. Nhờ vậy, trẻ học vui hơn, nhớ lâu hơn và tiếp thu bằng cả hình ảnh lẫn tư duy, chứ không chỉ qua chữ viết".
Trong quá trình phát triển ứng dụng, ông Nguyễn Phùng Phong nhận thấy: Khó khăn lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số giáo dục suốt nhiều năm qua chính là thói quen tự học. Người Việt vẫn quen với cách học phải có thầy cô đứng lớp, truyền đạt kiến thức. Nhưng khi trẻ lớn hơn, điều cần dạy chính là khả năng tự nghiên cứu, tự tìm hiểu trước bài giảng. Ông khẳng định: "Công cụ mãi mãi vẫn là công cụ. AI dù giỏi đến đâu cũng không thể thay thế hoàn toàn con người".

Kỷ lục gia siêu trí nhớ Nguyễn Phùng Phong học hỏi những phương pháp giáo dục từ nhiều quốc gia trên thế giới để tìm ra mô hình phù hợp với người Việt
Ứng dụng HITA được thiết kế như một công cụ hỗ trợ cho giáo dục truyền thống. Trước đây, học sinh chỉ được dạy về 'hiếu thảo', 'yêu thương', 'biết ơn' ở mức lý thuyết, nhưng chưa có điều kiện để thực hành. Với HITA, các em và cả phụ huynh có thể rèn luyện qua 7 bài tập tích cực mỗi ngày. Đây là nền tảng giúp gia đình cùng thực hành các giá trị tốt đẹp.
Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của HITA đã được triển khai tại một số trường phổ thông ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, với hơn 10.000 phụ huynh, giáo viên và học sinh tham gia. Kết quả bước đầu cho thấy học sinh có ý thức tự học và kỷ luật tốt hơn, cải thiện rõ trong giao tiếp và sinh hoạt gia đình. Nhiều giáo viên ghi nhận, việc sử dụng HITA giúp giảm áp lực lớp học truyền thống, đồng thời tăng tính chủ động và khả năng tự điều chỉnh hành vi của học sinh.
Khác với mô hình học tập truyền thống, HITA không tập trung vào điểm số hay thi cử, mà hướng đến giáo dục cảm xúc, kỹ năng sống và tư duy độc lập - những năng lực nền tảng giúp học sinh thích nghi với thế giới công nghệ và AI đang phát triển nhanh chóng.
"Giờ đây, chúng tôi dùng công nghệ để số hóa việc rèn luyện nhân cách, kỷ luật và trí tuệ cho học sinh Việt, giúp các em xây dựng lộ trình phát triển cá nhân bền vững", ông Nguyễn Phùng Phong nói.
HITA đặt mục tiêu đến với 1 triệu học sinh Việt Nam đồng thời cũng đang được lên kế hoạch kết nối với hệ thống giáo dục tại các tỉnh, thành phố lớn, phối hợp cùng nhà trường trong việc đánh giá kỹ năng sống và hành vi tích cực của học sinh.
Bình luận (0)