Châu Âu ứng phó với thuế quan Mỹ

Ban Thời sự

06/08/2025 10:46 GMT+7

VTV.vn - Liên minh châu Âu EU vừa thông báo sẽ hoãn lại nửa năm việc thi hành hai gói đáp trả đối với thuế suất của Mỹ - mà đáng ra sẽ thực thi vào ngày 7/8.

Giới quan sát nhìn nhận, quan hệ thương mại Mỹ-EU không chỉ là một vấn đề thuế quan, mà còn phản ánh sự thay đổi chiến lược của các nền kinh tế lớn. Vậy EU sẽ phản ứng như thế nào? Liệu có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và tìm hướng đi mới cho xuất khẩu? PV Đài THVN đã đặt ra các câu hỏi này với ông Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế trưởng của ING - một trong những định chế tài chính hàng đầu châu Âu.

* PV: Mức thuế quan mới nhất sẽ tác động đáng kể tới hàng hoá EU xuất khẩu sang Mỹ. Liệu Liên minh châu Âu EU sau đây sẽ thực hiện chiến lược gì để giảm bớt những tác động này?

- Ông Carsten Brzeski - Chuyên gia Kinh tế trưởng ING: Thị trường Mỹ rất quan trọng với EU. Xét về GDP, thương mại với Mỹ chiếm khoảng 3-4% hiệu suất kinh tế của châu Âu. Ngoài thương mại, còn có đầu tư qua lại, cả từ châu Âu sang Mỹ và từ Mỹ vào châu Âu.

Châu Âu cũng đang phụ thuộc vào năng lực sản xuất quốc phòng của Mỹ. Vì vậy, liệu châu Âu có thể giảm sự phụ thuộc này? Phải làm được. Và đây chính là lúc cần thực hiện điều đó.

Chúng ta đã có quá nhiều lời cảnh tỉnh trong vài tháng qua, cho thấy châu Âu cần phải đầu tư nhiều hơn cho nền kinh tế nội khối, xây dựng năng lực sản xuất trong nước.

Quá trình này sẽ không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Cần thời gian để xây dựng năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, châu Âu cũng cần thêm các gói kích thích tài khoá, đầu tư hạ tầng... để củng cố nền kinh tế nội khối. Nhưng quan trọng nhất là phải thúc đẩy hợp tác và tính đoàn kết giữa các quốc gia EU.

* Ông có nghĩ rằng châu Âu sẽ tích cực mở rộng thị trường sang các khu vực khác để bù đắp cho lượng hàng không xuất khẩu sang Mỹ?

- Nghe thì đơn giản: không xuất khẩu được sang Mỹ thì tìm thị trường khác. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Châu Âu đang cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc tại các thị trường quốc tế và ở châu Á, hàng hóa Trung Quốc đã hiện diện rất mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu của châu Âu sẽ cố gắng mở rộng sang Ấn Độ, châu Á hay Mỹ Latin. Nhưng điều đó không dễ dàng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng không nên hy vọng vào một phép màu trong xuất khẩu, mà phải quay lại với bài toán căn bản: thay đổi mô hình tăng trưởng, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và phát triển một nền kinh tế cân bằng hơn, dựa trên thị trường nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.