Trang Safe Airspace cho biết: "Mặc dù không có mối đe dọa cụ thể nào đối với hàng không dân dụng nhưng trước đây Iran đã cảnh báo rằng họ sẽ trả đũa bằng cách tấn công các lợi ích quân sự của Mỹ ở Trung Đông - trực tiếp hoặc thông qua các lực lượng ủy nhiệm như Hezbollah".
Các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái trong khu vực cũng gây ra rủi ro cao cho hoạt động hàng không. Với việc không phận của Nga và Ukraine cũng đóng cửa do chiến sự, Trung Đông đã trở thành tuyến đường quan trọng đối với các chuyến bay giữa châu Âu và châu Á, nhưng trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho thấy không phận trống bên trên Iran, Iraq, Syria và Israel, khi các hãng hàng không thương mại trên khắp thế giới cân nhắc đình chỉ các chuyến bay đến Trung Đông sau khi Mỹ tấn công Iran.

Bức ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp, chụp ngày 22/6/2025 cho thấy một miệng hố sau khi Mỹ tấn công vào cơ sở làm giàu hạt nhân Natanz ở miền Trung Iran (Ảnh: AFP)
Các hãng hàng không đã chuyển sang các tuyến bay khác, ngay cả khi điều này có nghĩa là chi phí nhiên liệu và phi hành đoàn cao hơn cùng thời gian bay dài hơn.
Trước đó, vào sáng 22/6, Mỹ đã không kích 3 cơ sở hạt nhân chính của Iran, bao gồm Fordow, Natanz và Isfahan. Trong chiến dịch này, máy bay ném bom chiến lược B-2 - mỗi chiếc trị giá khoảng 2 tỷ USD - đã thả 6 quả bom xuyên boongke nặng 15 tấn vào cơ sở Fordow. Cùng lúc, các tàu ngầm Mỹ phóng 30 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào hai cơ sở còn lại.
Bình luận (0)