Giá cước vận tải biển, đặc biệt là của các tàu chở dầu thô siêu lớn từ Vịnh Ba Tư đến các nước châu Á như Trung Quốc hay Nhật Bản đã tăng vọt trong tuần qua trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông leo thang.
Theo công ty thông tin vận tải Xeneta, giá cước giao ngay trung bình của tuyến thương mại từ Vịnh Ba Tư tới Thượng Hải đã tăng 55% so với tháng 5, trong khi giá cước giao ngay của các tàu chở dầu thô siêu lớn đã tăng tới 154%.
Giá cước trên tuyến thương mại giữa Trung Đông và Nhật Bản cũng tăng mạnh. Mức phí bảo hiểm thân tàu và máy móc cho các tàu đi qua eo biển Hormuz đã tăng hơn 60%, khi xung đột leo thang.
Hiện các hãng vận tải container lớn vẫn tiếp tục duy trì hải trình qua khu vực, nhưng cũng theo dõi sát những rủi ro an ninh đối với tàu hàng của mình.
Giá dầu thô kỳ hạn cũng đạt 76,42 USD/thùng vào ngày 22/6, cao hơn so với mức đóng cửa trước đó là 73,84 USD/thùng.
Diễn biến này xảy ra sau khi có thông tin Quốc hội Iran ngày 22/6 đã phê chuẩn việc đóng cửa eo biển Hormuz, cửa ngõ hẹp nối Vịnh Ba Tư với biển Arab và các tuyến hàng hải quốc tế.
Theo Trung tâm An ninh và Luật pháp Quốc tế Strauss thuộc Đại học Texas, ước tính có khoảng 17 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương 25% tổng sản lượng dầu toàn cầu, được vận chuyển qua tuyến đường chiến lược này hàng năm.
Bình luận (0)