Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn phát triển mới, khẳng định vị thế siêu đô thị sau hợp nhất và khát vọng trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch hàng đầu khu vực.
Lễ khai mạc có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao như nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang; Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cùng đông đảo đại biểu quốc tế, doanh nghiệp và đối tác.
Sự kiện tầm vóc của một siêu đô thị hội nhập
Năm 2025 đánh dấu nhiều cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước như 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm Giải phóng miền Nam, 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trong bối cảnh ấy, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025), Diễn đàn Xuất khẩu 2025 và sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025) được tổ chức đồng bộ đã tạo nên một tuần lễ kinh tế - du lịch tổng lực.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, du lịch ngày nay không đơn thuần là dịch vụ mà trở thành công cụ ngoại giao nhân dân, kênh xuất khẩu tại chỗ và là cách kể câu chuyện về một Việt Nam hiếu khách, hòa bình và khát vọng vươn lên. Dự kiến năm 2025, ngành du lịch Việt Nam sẽ đón 25 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ hơn 110 triệu lượt khách nội địa, mang lại 1,2 triệu tỷ đồng, đóng góp 9-10% GDP quốc gia.

Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn phát triển mới, khẳng định vị thế siêu đô thị sau hợp nhất (Ảnh: Sở Du lịch)
Trong bức tranh chung, TP Hồ Chí Minh đang vươn mình mạnh mẽ sau hợp nhất với Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, trở thành siêu đô thị có diện tích 6.773 km² với dân số gần 14 triệu người. Thành phố chiếm 22,3% GRDP cả nước, 22,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, 26,3% doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, cùng 25% doanh thu du lịch toàn quốc. Những con số này khẳng định vai trò đầu tàu của Thành phố trong chiến lược phát triển kinh tế - du lịch - thương mại quốc gia.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng khẳng định, việc tổ chức cùng lúc ba sự kiện lớn là biểu tượng cho "sự hòa âm" trong chiến lược phát triển, đồng thời thể hiện cam kết của thành phố trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi và xây dựng hệ sinh thái kinh tế - du lịch - thương mại xanh, bền vững, sáng tạo.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và các địa biểu tham quan các gian hàng
Thúc đẩy liên kết, nâng tầm vị thế quốc tế
ITE HCMC 2025 mang đến thông điệp Du lịch bền vững - Trải nghiệm sống động với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua cao cấp và hàng chục nghìn khách tham quan. Sự kiện tạo điều kiện để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn của khu vực.
Song hành cùng đó, Diễn đàn Xuất khẩu và sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025) quy tụ hơn 450 kênh phân phối, đoàn thu mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, giới thiệu hơn 12.000 sản phẩm thuộc các ngành hàng chủ lực Việt Nam. Đây là cánh cửa mở ra cơ hội giao thương, kết nối sản xuất và đưa hàng Việt Nam vươn xa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, lần đầu tiên các cơ quan trung ương và địa phương, đứng đầu là TP Hồ Chí Minh, đã phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động đồng bộ với quy mô lớn. Mục tiêu là quảng bá du lịch, sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời giới thiệu cơ hội đầu tư tới bạn bè và đối tác quốc tế.
Bên cạnh 3 sự kiện trên, TP Hồ Chí Minh còn đăng cai Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO) lần thứ 12 tạo thành tuần lễ kinh tế - du lịch tổng lực vừa thúc đẩy du lịch MICE, vừa nâng cao vị thế quốc tế của thành phố trong mạng lưới hợp tác toàn cầu.

Các đơn vị quốc tế trao đổi tại sự kiện
Với sự hội tụ của ba dòng chảy lớn - du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế - chuỗi sự kiện 2025 đã khẳng định tầm vóc, năng lực và khát vọng phát triển của TP Hồ Chí Minh. Đồng thời là định hướng chiến lược đưa thành phố tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm giao thương quốc tế và điểm đến hàng đầu châu Á trong kỷ nguyên phát triển bền vững.
Bình luận (0)