Cài ứng dụng chăm sóc khách hàng giả mạo EVN, bị lừa hơn 2,2 tỷ đồng

Anh Anh

26/09/2025 22:26 GMT+7

VTV.vn - Sau khi cài ứng dụng chăm sóc khách hàng EVN từ đối tượng giả làm nhân viên điện lực, người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh bị mất 2,25 tỷ đồng.

Đối tượng Lê Đinh Thi. (Ảnh: CA)

Đối tượng Lê Đinh Thi. (Ảnh: CA)

Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang mở rộng điều tra vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, ngày 3/8, ông Lê Văn T. (55 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) nhận được điện thoại lạ của một người xưng là nhân viên điện lực. Người này hướng dẫn ông T. cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng EVN PSC.

Tuy nhiên, sau khi xác thực khuôn mặt theo hướng dẫn của ứng dụng, ông T. tá hỏa khi phát hiện bị mất số tiền 2,25 tỷ đồng trong tài khoản.

Sau khi tiếp nhận trình báo của ông T., Phòng Cảnh sát hình sự đã vào cuộc điều tra. Công an xác định, số tiền từ tài khoản của ông T. đã được chuyển vào tài khoản của một người tên là Lê Đinh Thi (23 tuổi, quê Gia Lai, ngụ phường An Hội Đông, TP Hồ Chí Minh).

Công an đã tiến hành đưa Thi về làm việc. Thi khai nhận bị các đối tượng lạ dụ dỗ đi làm “việc nhẹ lương cao” tại khu vực biên giới và hứa hẹn mức thu nhập 1.200 USD/tháng. Thi được giao nhiệm vụ gọi điện giả làm nhân viên điện lực để dụ dỗ người khác cài đặt ứng dụng giả mạo, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an đề nghị các bị hại liên quan đến đối tượng Thi và ổ nhóm trên nhanh chóng liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự để phối hợp điều tra, xử lý.

Cơ quan Công an nhận định đây là một mắt xích trong đường dây lừa đảo xuyên biên giới, lợi dụng sự nhẹ dạ và ham lợi của nhiều người để biến họ thành công cụ tiếp tay cho tội phạm.

Qua vụ việc trên, Phòng Cảnh sát hình sự nhấn mạnh, các chiêu trò “việc nhẹ lương cao” thực chất là bẫy lừa đảo. Đối tượng lợi dụng sự hám lợi và thiếu hiểu biết để chiếm đoạt tài sản.

Để tránh trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo trên mạng xã hội, thông qua mạng viễn thông, Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, mật khẩu, xác thực khuôn mặt/vân tay theo yêu cầu người lạ; không cài đặt ứng dụng, click link không rõ nguồn gốc; chỉ tải ứng dụng từ App Store hoặc Google Play; cảnh giác với những lời hứa “việc nhẹ lương cao”…

Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần ngay lập tức trình báo tại cơ quan công an gần nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.