Bộ GD&ĐT sắp trình đề án “1 bộ SGK thống nhất”, áp dụng từ 2026-2027

Khánh Nguyễn

23/10/2025 09:45 GMT+7

VTV.vn - Bộ GD&ĐT cho biết đề án xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất đang được hoàn thiện, dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 11 để áp dụng từ năm học 2026-2027.

Ảnh minh họa: VGP

Ảnh minh họa: VGP

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, đề án xây dựng một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất áp dụng toàn quốc đang được gấp rút hoàn thiện. Bộ sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 11, để kịp triển khai từ năm học 2026-2027.

Thông tin được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu tại phiên thảo luận tổ chiều 22/10 của Quốc hội, khi các đại biểu cho ý kiến về 3 dự án luật sửa đổi: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Nhiều băn khoăn về lộ trình "một bộ sách giáo khoa"

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) bày tỏ lo ngại về tiến độ triển khai, cho rằng kế hoạch áp dụng từ năm học 2026-2027 là "rất gấp", bởi đã gần hết năm 2025. Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị bổ sung quy định về một bộ SGK thống nhất vào Luật Giáo dục, để Bộ GD&ĐT có cơ sở pháp lý thực hiện.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Hà Nội) nhận định việc thực hiện một bộ SGK thống nhất trong chưa đầy hai năm tới là "thách thức lớn", song cho rằng đây là chủ trương cần thiết nhằm thể chế hóa Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị.

Theo đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh, khi thực hiện chính sách miễn phí SGK, cần có giải pháp khả thi, ví dụ như in sách tặng các trường để cho học sinh mượn, nhằm tiết kiệm và tránh lãng phí: "Nếu sách bị hư hỏng hoặc mất, học sinh có thể bồi thường hoặc mua bù, như vậy việc miễn phí SGK sẽ khả thi và bền vững hơn", đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh đề xuất.

Đại biểu Trần Văn Sáu (Đồng Tháp) cũng bày tỏ ủng hộ chủ trương thống nhất một bộ SGK, đồng thời lưu ý cần làm rõ vai trò của Nhà nước và mức độ xã hội hóa trong từng khâu biên soạn, phát hành: "Các lĩnh vực xã hội hóa khác giá đều giảm, nhưng riêng SGK xã hội hóa thì giá lại tăng. Khi thực hiện một bộ sách chung, cần kiểm soát chặt để tránh lãng phí," đại biểu Trần Văn Sáu nói.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị việc thẩm định SGK cần minh bạch, độc lập, tránh tình trạng vừa quản lý vừa thẩm định. Đại biểu Ma Thị Thúy cho rằng, nên có tiêu chuẩn rõ ràng với thành viên hội đồng, ưu tiên các nhà giáo và chuyên gia có chuyên môn, không có lợi ích liên quan đến các nhà xuất bản.

Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ hoàn thành đúng tiến độ

Giải trình tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định Bộ GD&ĐT đang xây dựng đề án cụ thể, với các phương án đã được tính toán kỹ. "Bộ sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư, trình Thủ tướng phê duyệt; cố gắng nhanh nhất trong tháng 11 sẽ có phương án và kịp triển khai từ năm học 2026-2027", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Bộ GD&ĐT sắp trình đề án “1 bộ SGK thống nhất”, áp dụng từ 2026-2027
- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Ông cũng nhấn mạnh, việc sửa đổi đồng thời ba luật trong lĩnh vực giáo dục là bước đi quan trọng nhằm giải quyết những chồng chéo, tạo hành lang pháp lý thống nhất cho toàn hệ thống, đồng thời mở ra cơ hội đổi mới căn bản trong quản lý, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương xây dựng một bộ SGK thống nhất được nêu trong Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị (ban hành tháng 8/2025), yêu cầu rà soát chương trình giáo dục phổ thông và cung cấp một bộ SGK duy nhất áp dụng trên toàn quốc từ năm học 2026-2027, tiến tới miễn phí SGK cho tất cả học sinh vào năm 2030.

Trước đó, theo Nghị quyết 88 của Quốc hội (năm 2014), chủ trương "một chương trình, nhiều bộ SGK" được thực hiện theo hướng xã hội hóa biên soạn, nhằm chấm dứt độc quyền xuất bản. Từ năm 2020, chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai, mỗi khối lớp có từ ba bộ sách trở lên để các trường lựa chọn.

Cần đổi mới toàn diện và đồng bộ

Ngoài vấn đề SGK, các đại biểu cũng thảo luận về quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học, cơ chế bổ nhiệm hiệu phó, và việc công nhận các văn bằng trong lĩnh vực y khoa.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc sửa đổi luật lần này không chỉ khắc phục hạn chế và điểm nghẽn trong hệ thống hiện hành, mà còn nhằm thể chế hóa quan điểm của Bộ Chính trị về phát triển nhanh, bền vững hệ thống giáo dục, tăng vai trò quản lý của Nhà nước với cơ sở công lập, đồng thời khuyến khích sự đóng góp của khu vực tư nhân.

"Đây sẽ là bước chuyển quan trọng để giáo dục Việt Nam phát triển thực chất, đồng bộ và nhân văn hơn," Bộ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.