Biết sớm đề mẫu, học sinh TP Hồ Chí Minh tự tin hướng đền kỳ thi lớp 10

Khánh Nguyễn

24/10/2025 10:16 GMT+7

VTV.vn - Việc TP Hồ Chí Minh công bố sớm cấu trúc và đề mẫu thi vào lớp 10 giúp học sinh lớp 9 giảm căng thẳng, học đúng trọng tâm và tự tin hơn cho kỳ thi sắp tới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Năm học 2025–2026, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh công bố sớm cấu trúc, yêu cầu đánh giá và đề mẫu các môn thi vào lớp 10, gồm Ngữ văn, Toán và tiếng Anh. Thông tin này nhận được sự quan tâm lớn từ học sinh, giáo viên và phụ huynh, bởi nó giúp các em lớp 9 có định hướng học tập rõ ràng, giảm bớt lo lắng trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Em Nguyễn Thùy Dương, học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt (phường Tân Hòa), chia sẻ: "Trước đây, chúng em thường lo không biết năm nay thi môn gì, dạng đề ra sao, nên rất dễ học tủ hoặc học lệch. Giờ có cấu trúc rõ ràng, em chỉ cần tập trung ôn kỹ các phần trọng tâm là yên tâm hơn nhiều".

Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, đề thi năm 2026 tiếp tục được xây dựng theo định hướng đánh giá năng lực, kết hợp giữa đọc hiểu và viết ở môn Ngữ văn; giữa tư duy, lập luận và giải quyết vấn đề ở môn Toán; đồng thời kiểm tra khả năng vận dụng ngôn ngữ trong thực tế ở môn tiếng Anh. Đề mẫu không chỉ giúp học sinh làm quen với dạng bài, mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy logic và cách trình bày khoa học.

Nhiều giáo viên cho rằng, việc công bố sớm cấu trúc và đề mẫu mang lại ít nhất sáu lợi ích rõ rệt đối với học sinh. Trước hết, các em giảm được áp lực đoán đề, học lệch, có thể xây dựng kế hoạch ôn tập dài hạn, bài bản. Thứ hai, học sinh có thời gian để rèn luyện kỹ năng làm bài, đặc biệt là kỹ năng viết đoạn văn, nghị luận xã hội hay giải quyết các bài toán thực tế.

"Đây là cơ hội để học sinh tự đánh giá năng lực của mình, xác định điểm mạnh – yếu và điều chỉnh chiến lược học tập phù hợp", cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn nhận định. "Khi đã hiểu rõ cấu trúc đề, học sinh sẽ không còn cảm giác mơ hồ hay bị 'bắt bài' bất ngờ".

Học sinh TP Hồ Chí Minh nhẹ áp lực khi biết cấu trúc và đề mẫu thi vào 10 sớm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Năm 2026 cũng là kỳ thi đầu tiên sau khi TP Hồ Chí Minh hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, quy mô dự kiến mở rộng với số lượng thí sinh tăng mạnh. Do đó, việc công bố sớm cấu trúc đề thi còn giúp học sinh ở các địa phương mới sáp nhập làm quen dần với hình thức và tiêu chí đánh giá của thành phố.

Đối với phụ huynh, thông tin sớm này cũng giúp họ đồng hành cùng con hiệu quả hơn, hỗ trợ lên kế hoạch học tập, thời gian nghỉ ngơi hợp lý. "Con tôi không còn học trong trạng thái lo sợ hay căng thẳng như trước. Mỗi ngày con đều biết mình nên học gì, luyện gì. Cả nhà nhẹ nhõm hơn hẳn ", chị Trần Minh Hà, phụ huynh có con học lớp 9 tại TP Thủ Đức chia sẻ.

Việc công bố sớm cấu trúc và đề mẫu thi được xem là một bước đi chủ động, thể hiện nỗ lực của ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh trong việc giảm áp lực thi cử, giúp học sinh tự tin hơn và hướng đến một kỳ thi lớp 10 công bằng, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi vào lớp 10

Khi nhiều địa phương mới đi được nửa chặng đường của học kỳ I năm học 2025, TP Hồ Chí Minh đã sớm công bố 3 môn thi lớp 10 năm học 2026 ngay trong tháng 10/2025, và chỉ một tuần sau tiếp tục công bố đề mẫu của cả 3 môn thi.

Trước đó, ngày 22/10, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh thông báo cấu trúc, yêu cầu đánh giá, bảng năng lực, cấp độ tư duy đề thi vào lớp 10. Năm học này, ngoài Văn, Toán, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh tiếp tục chọn tiếng Anh làm môn thi thứ 3.

Môn Ngữ Văn

Phạm vi và định hướng đánh giá

+ Đọc hiểu:

Nguồn trích dẫn: Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa

Loại văn bản: Văn bản văn học và một trong hai loại: văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin.

Dung lượng: Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ.

+ Viết:

-Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ). Một trong hai yêu cầu cần đạt:

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ hoặc một đoạn thơ.

Viết đoạn văn phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

-Viết bài văn. Một trong hai yêu cầu cần đạt:

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

Cấu trúc đề

-Phần 1: (5 điểm): Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn

Câu 1 (3,0 điểm): Đọc hiểu

Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn

-Phần 2 (5,0 điểm): Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin và viết bài văn nghị luận xã hội

Câu 1 (1,0 điểm): Đọc hiểu

Câu 2 (4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận xã hội

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh lưu ý đề thi được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu.

Trong đề có 1 câu hỏi tiếng Việt. Một số kiến thức tiếng Việt cần lưu ý gồm biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh, đảo ngữ; từ tượng hình và từ tượng thanh; thành phần biệt lập trong câu; nghĩa tường minh và hàm ẩn; câu khiến, câu cảm,

Học sinh TP Hồ Chí Minh nhẹ áp lực khi biết cấu trúc và đề mẫu thi vào 10 sớm - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Môn Toán

Phạm vi và định hướng đánh giá

Nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học gồm Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học.

Nội dung kiểm tra đánh giá nhằm giúp học sinh định hướng một số kiến thức, kỹ năng khi vào cấp THPT.

Cấu trúc đề thi:

-Bài 1: (1,5 điểm) Cho hàm số y = ax2

Vẽ đồ thị (P) của hàm số trên

Tìm những điểm thuộc (P) thỏa điều kiện cho trước.

-Bài 2: (1 điểm) Cho phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0

Tìm điều kiện có nghiệm của phương trình

Vận dụng hệ thức Viet, tính giá trị biểu thức liên quan đến các nghiệm.

-Bài 3 (1,5 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến xác suất, thống kê.

-Bài 4: (1 điểm)

Viết biểu thức A biểu diễn theo một đại lượng x nào đó trong bài toán thực tế

Tìm giá trị của x để A thỏa điều kiện nào đó

-Bài 5 (1 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến hình học

Chu vi, diện tích tam giác, tứ giác, độ dài cung tròn, chu vi đường tròn, diện tích hình tròn, hình quạt tròn, hình viên phân, hình vành khăn.

Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình khối trong thực tế.

-Bài 6 (1 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến phương trình, bất phương trình, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.

-Bài 7 (3 điểm) Bài toán hình học phẳng gồm 3 câu

Chứng minh 4 điểm thuộc đường tròn, các yếu tố song song, vuông góc, bằng nhau.

Chứng minh hệ thức, các yếu tố bằng nhau, thẳng hàng, đồng quy.

Tính toán độ dài, chu vi, diện tích, số đo góc.

Môn tiếng Anh

Phạm vi và định hướng đánh giá

Việc đánh giá không dựa trên kiến thức thuộc lòng về ngữ pháp và từ vựng, yêu cầu đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp.

Đề thi tập trung vào đánh giá ngữ âm (cách phát âm, cách đặt dấu nhấn từ); từ vựng, ngữ pháp; giao tiếp; viết; đọc.

Cấu trúc đề

- Phần 1 (1 điểm): Ngữ âm (từ câu 1 đến câu 4)

- Phần 2 (3 điểm): Từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp (từ câu 5 đến câu 16)

- Phần 3 (4 điểm): Viết (viết dạng đúng của từ gồm các câu hỏi từ câu 29 đến câu 34; viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn gồm câu 35, 36; viết câu gồm câu 37, 38, 39, 40)

- Phần 4 (3 điểm): Đọc hiểu (đọc và điền từ gồm câu hỏi từ câu 17 đến câu 22; đọc hiểu trả lời câu hỏi từ câu 23 đến câu 28).

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh lưu ý, năm nay đề thi sẽ có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức của học sinh.

Đề thi môn tiếng Anh có 20% câu hỏi nhận biết, 40% thông hiểu và 40% vận dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.