Bảo vệ doanh nghiệp hàng thật giữa "ma trận" hàng giả

H.Đ

12/08/2025 23:11 GMT+7

VTV.vn - Hàng giả, hàng nhái len lỏi trong các lĩnh vực từ hàng tiêu dùng, đến mỹ phẩm, dược phẩm khiến doanh nghiệp chân chính chật vật bảo vệ thương hiệu và thị phần.

Tại hội thảo "Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín" do Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh phối hợp công ty Vina CHG tổ chức ngày 11/8, nhiều doanh nghiệp chia sẻ thực trạng "chiến đấu" với hàng giả và kiến nghị các giải pháp nhằm thoát khỏi "ma trận" này.

Bị bủa vây trong ma trận hàng giả, nhái

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Á Châu, cho biết mũ bảo hiểm là một trong những mặt hàng bị làm giả, nhái mẫu mã tràn lan trên thị trường. Sản phẩm Royal của công ty hiện đối mặt với loại mũ 3C từ Trung Quốc sao chép 100% mẫu mã. Dòng mũ này tràn vào Việt Nam qua kênh online, không đạt tiêu chuẩn TCVN 02 và có giá rẻ hơn 30% khiến công ty chịu ảnh hưởng về doanh thu và uy tín.

Bảo vệ doanh nghiệp hàng thật giữ "ma trận" hàng giả- Ảnh 1.

Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm thật bên lề hội thảo ngày 11/8.

Ngoài ra, theo khảo sát của đơn vị, khoảng 60% mũ bảo hiểm tại thị trường trong nước hiện là quà tặng, trong đó nhiều sản phẩm chỉ có giá phân phối 42.000 đồng – mức không thể đảm bảo chất lượng. "Doanh nghiệp chân chính đầu tư nghiên cứu, sản xuất đạt chuẩn nhưng bị hàng kém chất lượng cạnh tranh không lành mạnh," ông Thịnh nói.

Trong lĩnh vực thực phẩm, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết thị trường yến sào đang tràn ngập sản phẩm giả, kém chất lượng. Nhiều loại "yến" thực chất được làm từ bột rau câu, lòng trắng trứng hoặc các thành phần rẻ tiền khác, thậm chí nhái y nguyên bao bì, tên thương hiệu Sanest, Sanvinest…

Từ đầu năm, công ty đã phát hiện hơn 30 trường hợp sử dụng trái phép tên gọi, hình ảnh sản phẩm. Các đối tượng làm giả tận dụng tối đa sàn TMĐT, mạng xã hội và livestream để tiêu thụ, trong khi bao bì thiếu minh bạch, hàm lượng yến được công bố tùy tiện, không qua kiểm định.

Để bảo vệ sản phẩm của mình, doanh nghiệp cho biết liên tục rà soát thị trường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các điểm bán vi phạm; phối hợp cơ quan chức năng để gỡ bỏ website, tài khoản giả mạo; tăng cường truyền thông hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết sản phẩm thật. Trong khi đó, thương hiệu mũ bảo hiểm Á Châu áp dụng quy trình sản xuất đo lường nghiêm ngặt, gắn tem nhãn truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật – giả. Doanh nghiệp cũng đẩy mạnh kênh phân phối B2C để đưa hàng chính hãng trực tiếp đến người mua, giảm phụ thuộc vào kênh phân phối trung gian.

Về lâu dài, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng hoàn thiện hành lang pháp lý về công bố tiêu chuẩn chất lượng với từng ngành hàng, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh trên môi trường TMĐT, áp dụng công nghệ mới để bảo vệ hàng thật, uy tín của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc công ty Vina CHG chia sẻ nhiều đơn vị tham gia hội thảo đang áp dụng giải pháp công nghệ để bảo vệ sản phẩm. Công ty Vina CHG giới thiệu tem AI – Chatbox tư vấn hàng thật, tích hợp tính năng truy xuất nguồn gốc và cung cấp thông tin sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Hệ thống này cho phép doanh nghiệp "huấn luyện" tem AI để trả lời chi tiết, chính xác về sản phẩm, địa chỉ mua hàng thật mà không cần nhân viên trực.

Doanh nghiệp mỹ phẩm Anh Đào cho biết áp dụng quy trình "một cửa" trong sản xuất để kiểm soát chất lượng đầu ra, đồng thời kiến nghị cơ quan quản lý có cơ chế kiểm soát tương tự trên phạm vi toàn ngành.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Bảo vệ doanh nghiệp hàng thật giữ "ma trận" hàng giả- Ảnh 2.

Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý chia sẻ thực trạng, giải pháp bảo vệ hàng thật.

Ông Trần Giang Khuê - Trưởng văn phòng Miền Nam Cục SHTT, Phó chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước đang đối mặt với nhiều "nỗi đau" từ hàng giả. Để bảo vệ mình, trước hết doanh nghiệp hàng thật phải "có chính danh" – phải đăng ký bảo hộ và đảm bảo phải đảm bảo chất lượng thật sản phẩm theo quy định pháp luật và tuân thủ luật pháp, trung thực trong quá trình sản xuất kinh doanh. "Chỉ một điểm không đạt chuẩn cũng có thể khiến thương hiệu mất uy tín" ông Khuê nhấn mạnh. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư sử dụng bao bì khó sao chép, công nghệ mã hóa, đồng thời xây dựng kênh tiếp nhận phản ánh hàng giả từ người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Trung, đại diện Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, việc bảo hộ không chỉ là giấy tờ mà còn là cơ sở pháp lý để xử lý hàng giả. Doanh nghiệp phải kết hợp theo dõi, thu thập chứng cứ, phối hợp cơ quan chức năng và tuân thủ quy định công bố sản phẩm khi kinh doanh trên nền tảng online.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành như dược phẩm, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng đã giới thiệu sản phẩm thật, uy tín, các công nghệ và giải pháp để người tiêu dùng phân biệt sản phẩm thật - giả, tương tác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Các giải pháp, đề xuất của doanh nghiệp hướng tới cam kết của các bên trong việc chung tay với cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín, quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng một thị trường minh bạch, lành mạnh trước vấn nạn hàng giả tràn lan và phức tạp hiện nay.

Tin liên quan

Không khoan nhượng với hàng giả, hàng nhái: Quyết liệt giữ niềm tin thị trường

Không khoan nhượng với hàng giả, hàng nhái: Quyết liệt giữ niềm tin thị trường

VTV.vn - Với tinh thần "không khoan nhượng", Việt Nam đang triển khai loạt biện pháp mạnh tay trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.