Khi gầm cầu không còn là "cứu cánh"
Trước đây, gầm cầu Chương Dương, gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng... là những điểm gửi xe quen thuộc của người dân. Dù chưa đúng quy định nhưng đây được xem như giải pháp tình thế để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân tại các trung tâm thương mại, khu vực đông dân cư.

Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Quốc Hưng
Tuy nhiên, sau vụ hỏa hoạn bãi để xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy hôm 30/8 khiến hơn 500 chiếc xe máy bị thiêu rụi và ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường chân cầu, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu rà soát, kiên quyết xóa bỏ toàn bộ các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025, nhằm đảm bảo an toàn hành lang giao thông, phòng cháy chữa cháy và lập lại trật tự đô thị.
Thực hiện chủ trương này, nhiều chủ bãi xe dưới gầm cầu đã nghiêm chỉnh chấp hành, đóng cửa, ngừng hoạt động. Tuy nhiên việc các bãi xe dưới gầm cầu dừng hoạt động, khiến người dân vốn quen gửi xe ở những bãi này rơi vào cảnh "dở khóc dở cười", bài toán tìm chỗ gửi xe vốn đã nan giải nay càng thêm bế tắc.
Anh Đinh Quốc Việt, nhà ở phường Hoàn Kiếm cho biết: "Trước tôi gửi xe ô tô dưới gầm cầu Chương Dương do Công ty Cổ phần Đồng Xuân quản lý, từ nhà đến bãi gửi xe cách hơn 1 km. Từ hôm 6/9, bãi xe dừng hoạt động, đến nay chưa tìm được chỗ gửi xe, bởi các bãi cách xa nhà gần 2 km cũng kín chỗ, họ không tiếp nhận nữa".

Nhiều người dân lo lắng bãi trông giữ xe dừng hoạt động không biết gửi xe ở đâu. Ảnh: Quốc Hưng
Tại bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, anh Nguyễn Văn Hùng, phường Vĩnh Hưng (Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay rất đau đầu vì chỗ gửi xe. "Đã gửi ở đây 3 năm rồi, phí gửi ô tô cả ngày và đêm tại đây gần 2 triệu đồng/tháng. Đi lại rất tiện, lấy xe lúc nào cũng được, kể cả nửa đêm vì có người trông nom cẩn thận, tránh được nghiện ngập, công tác phòng cháy cũng đảm bảo. Khi bãi xe đóng cửa, thực sự tôi chưa biết tìm chỗ ở đâu để gửi xe".
Chị Đỗ Thị Thanh Huyền ở phường Vĩnh Tuy cũng cho biết: "Nếu không cho để ở đây thì tôi cũng không biết để xe ở đâu, xung quanh đây cũng rất nhiều nhà ngõ nhỏ không thể cho xe vào nhà đều gửi ở đây, giờ chưa biết thế nào. Gửi ở trong Times City thì họ bảo hết chỗ rồi, trong đó cư dân cũng chẳng có chỗ mà để xe".
Không còn bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, nhiều người dân tự xoay xở bằng cách gửi nhờ xe ở cửa hàng quen biết hoặc bãi xe tự phát. Giá gửi theo đó cũng tăng mạnh. Trong khi chờ giải pháp chính thức, một số người bất chấp nguy hiểm đậu đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường. Điều này dẫn đến cảnh vỉa hè bị chiếm dụng, giao thông càng thêm lộn xộn.
Cần giải pháp cấp bách
Việc xóa bỏ các bãi xe dưới gầm cầu là chủ trương nhằm đảm bảo an toàn và trật tự đô thị. Tuy nhiên, sự thiếu hụt giải pháp thay thế đã khiến người dân Hà Nội rơi vào cảnh khốn khổ trong việc tìm chỗ gửi xe. Ông Đỗ Hà ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, cơ quan ở bên phường Vĩnh Tuy, gửi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy cũng 3-4 năm rồi, lượng xe trong thành phố phát triển nhiều trong khi đó thành phố có rất ít bãi gửi xe hợp pháp đáp ứng nhu cầu của người dân.
"Theo tôi, những điểm trông giữ xe như bãi gầm cầu Vĩnh Tuy (đoạn đường Minh Khai thuộc phường Vĩnh Hưng và Vĩnh Tuy) có khoảng cách, chiều rộng, chiều cao rất đảm bảo, nếu dừng hoạt động hơi phí. Còn những khoảng trống dưới gầm cầu và hẹp so với gầm cầu quá, không đảm bảo an toàn thì xóa bỏ là hợp lý. Tuy nhiên thành phố cần sớm có các giải pháp căn cơ để có các bãi gửi xe đảm bảo phục vụ người dân", ông Hà nói.

Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương dừng hoạt động từ ngày 6/9/2025. Ảnh: Quốc Hưng
Không chỉ người dân, chính quyền địa phương cũng nhận thấy khó khăn về việc trông giữ xe. Chủ tịch UBND phường Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho biết, việc thu hồi các bãi xe dưới gầm cầu là cần thiết song cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng. Những điểm nào đáp ứng được yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và các điều kiện an toàn thì vẫn nên cho hoạt động để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân cũng như du khách đến địa bàn.

Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng dừng hoạt động từ ngày 6/9/2025. Ảnh: Quốc Hưng
Trao đổi với Thời báo VTV, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc xóa bỏ bãi xe dưới gầm cầu vượt, cầu cạn là chủ trương đúng đắn, bởi hầu hết đều không đảm bảo quy chuẩn về an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy. Ngày 5/9/2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4960 đề nghị UBND các xã, phường phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc bố trí quỹ đất làm bãi đỗ xe theo quy hoạch. Tuy nhiên để thực hiện được cũng không thể trong một sớm, một chiều.
Trong bối cảnh nhu cầu gửi xe của người dân Thủ đô ngày càng lớn, câu chuyện bãi đỗ xe không chỉ là vấn đề giao thông mà còn là bài toán an sinh đô thị. Người dân đang mong chờ những giải pháp kịp thời, để mỗi chuyến đi không còn bị ám ảnh bởi câu hỏi: "Gửi xe ở đâu bây giờ?".
Bình luận (0)