Hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ những ngày gần đây liên tục hủy chuyến do thiếu phi công, khiến hành khách bị ùn lại tại các sân bay. Điều này làm dấy lên câu hỏi vì sao Ấn Độ lại đột ngột rơi vào cuộc khủng hoảng thiếu phi công.
Tình trạng hủy và hoãn chuyến bay diễn ra sau khi chính phủ Ấn Độ áp dụng quy định mới từ ngày 1/12, yêu cầu phi công phải có thời gian nghỉ ngơi dài hơn. Cùng với quy định này, hãng IndiGo đã hủy hàng loạt chuyến bay vì thiếu phi công, khiến giá vé máy bay tăng mạnh. IndiGo thừa nhận họ không lên kế hoạch kỹ trước thời hạn áp dụng biện pháp mới, dẫn đến việc hủy chuyến trên diện rộng trong tuần này và khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại sân bay.
Một hành khách cho biết họ đi từ Bengaluru đến Tirupati để hành hương và chỉ biết chuyến bay bị hoãn khi đến sân bay. Sau nhiều giờ chờ đợi, hãng thông báo chuyến bay bị hủy, trong khi các chuyến khác có giá quá cao, như chuyến của Air India lên tới 60.000 Rupee, vượt ngoài khả năng của họ.

Hai máy bay của IndiGo tại sân bay Indira Gandhi ở New Delhi khi nhiều chuyến bay của hãng bị hủy hoặc chậm ngày 4/12/2025 (Ảnh: AP)
Một hành khách khác, ông Jaleen Johnson, cho biết vì chuyến bay bị hủy nên ông yêu cầu nhận lại hành lý. Tuy nhiên, nhân viên IndiGo nói rằng hành lý sẽ được gửi về Calicut trong vòng 3 - 7 ngày và ông phải bắt chuyến khác vào ngày hôm sau. Ông cho biết hành lý có nhiều vật dụng giá trị, gồm cả tài liệu quan trọng cho cuộc họp, gây cho ông nhiều phiền toái.
Một hành khách nữ cho biết họ rời nhà từ 1h sáng để ra sân bay nhưng không nhận được thông tin rõ ràng về chuyến bay. Hãng liên tục thay đổi thời gian dự kiến cất cánh từ 10h đến 12h, rồi đến chiều mới thông báo chuyến bay bị hủy, khiến khoảng 100 người rơi vào tình trạng khó xử.
Trước việc IndiGo hủy nhiều chuyến bay, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các hãng hàng không bán vé hạng phổ thông không được tăng giá. Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ cũng đưa ra miễn trừ một lần để các hãng chưa phải tuân thủ quy định giảm số lần phi công phải hạ cánh ban đêm, với hy vọng tăng thêm chuyến bay và giảm số hành khách bị ùn lại tại sân bay.
Bình luận (0)