Trụ sở Amazon tại Seattle (Mỹ). (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ngày 25/9 thông báo Amazon đã chấp nhận bồi thường 2,5 tỷ USD để giải quyết vụ FTC cáo buộc tập đoàn thương mại điện tử này lừa khách hàng tham gia chương trình Prime.
Amazon và FTC bất ngờ đạt được thỏa thuận này chỉ trong ngày xét xử thứ ba tại tòa án liên bang ở Seattle, bang Washington. Phiên tòa bắt đầu hôm 23/9 tuần này, nhưng nhờ đạt thỏa thuận với FTC, Amazon sẽ tránh được rủi ro bị tòa phán quyết bắt bồi thường nhiều hơn.
Theo đơn kiện được FTC nộp hồi tháng 6/2023 dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, Amazon bị cáo buộc lừa hàng chục triệu khách hàng đăng ký chương trình Prime của công ty này rồi không cho họ hủy khi họ muốn hủy.
Trước khi có thỏa thuận trên, 3 quan chức cấp cao của Amazon có thể bị buộc phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu tòa ra phán quyết ủng hộ FTC.
Thông báo của FTC cho biết Amazon sẽ nộp phạt dân sự 1 tỷ USD cho FTC và trả lại tổng cộng 1,5 tỷ USD cho khoảng 35 triệu khách hàng “vô tình đăng ký Prime hoặc không được cho hủy”. Theo thỏa thuận với FTC, công ty thương mại điện tử khổng lồ này sẽ trả lại những khách hàng hội đủ tiêu chuẩn 51 USD trong vòng 90 ngày.
Thỏa thuận này cấm Amazon gian dối về các điều khoản của Prime. Ngoài ra, công ty còn phải tuyên bố rõ ràng, dễ thấy, về điều khoản của Prime khi khách hàng đăng ký và phải được khách hàng đồng ý rõ ràng mới có thể lấy tiền của họ. Ngoài ra, Amazon cũng phải đưa ra cách thức dễ dàng cho khách hàng hủy Prime.
Ông Andrew Ferguson, Chủ tịch FTC, gọi thỏa thuận này là “thắng lợi lớn” cho FTC thời Tổng thống Donald Trump. Trong thông báo do cơ quan này đưa ra, ông Ferguson nhấn mạnh: “FTC dưới thời Trump-Vance cam kết đấu tranh chống công ty nào cố lừa lấy đồng tiền mà người dân Mỹ khó nhọc kiếm được”.
Theo FTV, khi chấp nhận thỏa thuận này, Amazon không thừa nhận làm sai. Phát ngôn viên Amazon ra tuyên bố cho biết công ty này cũng như giới lãnh đạo của họ “từ trước tới nay luôn làm đúng luật pháp, và thỏa thuận này cho phép chúng tôi đi tiếp và tập trung sáng tạo cho khách hàng”.
Số tiền phạt Amazon là một trong số tiền phạt lớn nhất FTC đưa ra từ trước tới nay. Năm 2019, cơ quan này phạt Facebook 5 tỷ USD vì xâm phạm quyền riêng tư của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, 2,5 tỷ USD chỉ gần bằng 0,1% giá trị thị trường của Amazon, hiện tại là gần 2.400 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Amazon đã tăng nhẹ sau khi FTC công bố thỏa thuận nêu trên.
Prime được Amazon tung ra hồi năm 2005 và hiện là một trong những dịch vụ phổ biến nhất thế giới, có hơn 200 triệu người tham gia, đem về hàng tỷ USD cho công ty này. Chi phí tham gia chương trình Prime là 139 USD/năm với một loạt ưu đãi như giao hàng nhanh, miễn phí và xem phim, nghe nhạc trực tuyến. Dữ liệu cho thấy khách hàng tham gia Prime chi tiêu nhiều hơn và mua sắm nhiều hơn khách hàng không tham gia.
Bình luận (0)