AI sẽ thành đồng nghiệp của người bán hàng trong thập kỷ tới

H.Đ

25/10/2025 20:50 GMT+7

VTV.vn - AI được nhận định không còn là công cụ, mà trở thành đồng nghiệp cùng các nhân viên sales tìm kiếm cảm xúc và niềm tin trong mỗi giao dịch.

Tại ngày khai mạc VSMCamp & CSMOSummit 2025, các chuyên gia nhận định và thảo luận về việc trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước trở thành "đồng nghiệp" của lực lượng bán hàng, thay vì chỉ là công cụ hỗ trợ. Cùng với sự bùng nổ của dữ liệu và trải nghiệm cá nhân hoá, tương lai ngành sales đang mở ra một giai đoạn hợp lực giữa "trí tuệ nhân tạo" và "trí tuệ cảm xúc".

AI – đồng đội của người bán hàng

Trong phiên trình bày "Bước nhảy lượng tử trong kinh doanh thập kỷ tới", ông Nguyễn Trần Quang, CEO FutureOne Consulting, dẫn số lượng từ khảo sát của Garner cho thấy 80% giao dịch B2B toàn cầu diễn ra online trong năm 2025, và 69% người mua đưa ra quyết định trước khi gặp nhân viên sales. Theo ông, quy luật bán hàng đang được định hình lại toàn diện bởi AI – công nghệ giờ đây không chỉ hỗ trợ mà còn đồng hành cùng con người ở ba cấp độ: hỗ trợ tăng cường (augmented), hỗ trợ bán hàng (assisting selling) và tự động hoá hoàn toàn (automation).

AI sẽ thành đồng nghiệp của người bán hàng trong thập kỷ tới- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trần Quang chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: BTC

Nếu trước đây AI chỉ dừng lại ở việc gợi ý sản phẩm hoặc phân tích dữ liệu khách hàng, thì nay, nó có thể trở thành một "đồng đội chiến lược" nắm bắt hành vi, thấu hiểu tâm lý và cá nhân hoá từng tương tác. "Nhân viên bán hàng của tương lai sẽ không làm việc một mình. Họ sẽ làm việc song song với AI, dựa vào dữ liệu để hành động nhanh hơn, chính xác hơn và cảm xúc hơn", ông Quang nói.

Bổ sung quan điểm, ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc MISA, mở rộng khái niệm này qua tham luận "AI Sales Agent – Nhân viên kinh doanh không ngủ". Ông cho biết, thế hệ AI hiện nay không còn là chatbot đơn giản, mà là những "nhân viên số" (AI agents) có khả năng đảm nhiệm trọn vẹn quy trình bán hàng, từ chào hàng, tư vấn, báo giá đến xuất hoá đơn và chăm sóc sau bán.

Đặc biệt, khi kết hợp với công nghệ Digital Twin, mỗi nhân viên có thể sở hữu "bản sao số" của chính mình - một hệ thống AI học hỏi từ phong cách, ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của người thật. Ông Lê Hồng Quang nhận định AI không thay thế con người mà giải phóng con người để tập trung vào sáng tạo và tương tác cảm xúc và khẳng định tương lai của sales là sự hợp lực giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ cảm xúc.

Con người và cảm xúc vẫn được đặt vào trung tâm

Hầu hết các diễn giả tại sự kiện nhận định AI sẽ là công cụ không thể thiếu cho ngành sales và marketing trong thập kỷ tới nhưng cũng cho rằng trải nghiệm cá nhân hóa và cảm xúc của khách hàng cũng đóng vai trò chi phối. Ông Lê Quốc Vinh, chủ tịch Le Bron cho rằng marketing hiện đại đang bước vào giai đoạn "lượng tử hóa" - nơi các hoạt động truyền thông, bán hàng và trải nghiệm không còn tuyến tính, mà mang tính phi tuyến, đa chiều và cá nhân hoá sâu sắc, đặt cảm xúc và giá trị nhân văn làm trung tâm.

"Kỷ nguyên lượng tử của niềm tin là nơi mỗi khoảnh khắc thấu cảm có thể thay đổi mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Đã đến lúc các doanh nghiệp không chỉ bán hàng, mà phải xây dựng niềm đam mê của khách hàng đối với sứ mệnh mà thương hiệu theo đuổi", ông Vinh nói thêm.

Đại hội Sales & Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao Giám đốc Sales & Marketing (CSMOSummit) lần 9 quy tụ hơn 1.000 chuyên gia và 60 diễn giả trong lĩnh vực marketing, công nghệ, truyền thông và dữ liệu. Chủ đề của sự kiện là "Quantum of Sales: Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá", đặt trọng tâm vào cách doanh nghiệp khai thác AI để tái định nghĩa hoạt động bán hàng và xây dựng niềm tin thương hiệu.

Trong hơn 40 cuộc thảo luận, các diễn giả cho rằng ba trụ cột của bán hàng trong thời đại AI gồm công nghệ – trải nghiệm – niềm tin. AI được nhận định sẽ là "đồng nghiệp chiến lược" nếu doanh nghiệp biết đặt con người làm trung tâm của chuyển đổi số.

"Tương lai không còn là cuộc đua của công cụ, mà là cuộc chạy tiếp sức giữa con người và máy móc." Ông Nam Nguyễn, CEO Opla CRM nhận xét.

VSMCamp & CSMOSummit 2025 là sự kiện mang đến bức tranh toàn cảnh về ngành sales & marketing trong thời đại AI, đồng thời khơi dậy tinh thần đổi mới và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt. Từ "nhân viên số" không ngủ đến "AI avatar" của KIDO, từ câu hỏi về niềm tin đến hành trình chuyển đổi văn hoá doanh nghiệp, tất cả phác hoạ một tương lai nơi AI và con người làm việc song hành – chia sẻ không chỉ dữ liệu, mà cả cảm xúc và sứ mệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.