AI – Động lực mới trong quản trị đại học Việt Nam

Khánh Nguyễn

09/08/2025 05:59 GMT+7

Sinh viên dùng AI làm bài, khóa luận cũng có thể nhờ AI, đây là một trong những vấn đề cấp thiết được đặt ra với các trường đại học trong khâu quản trị ở thời đại công nghệ số.

Chiều 8/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, CLB Khoa - Trường - Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (FISU Việt Nam) phối hợp tổ chức tọa đàm "Quản trị đại học trước tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo".

AI – Động lực mới trong quản trị đại học Việt Nam  - Ảnh 1.

Tọa đàm tổ chức tại trụ sở CMC có sự tham dự của nhiều chuyên gia giáo dục, đại diện các bộ, ban ngành.

Sự kiện nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất định hướng và giải pháp đột phá trong chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị đại học tại Việt Nam. Đây cũng là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, kết nối hợp tác trong đổi mới giáo dục.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh: "Nghị quyết 57 năm 2024 đã xác định giáo dục đại học là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, dẫn dắt đổi mới sáng tạo. Tọa đàm mong muốn các chuyên gia đầu ngành nhận diện thách thức, cơ hội, đề xuất chính sách giúp trường đại học Việt Nam hướng tới chuẩn quốc tế trong kỷ nguyên số".

AI – Động lực mới trong quản trị đại học Việt Nam  - Ảnh 2.

Ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu khai mạc tọa đàm.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC, cho biết sáng kiến AI-X do CMC khởi xướng từ 2024 nhằm xây dựng hệ sinh thái AI, trong đó giáo dục giữ vai trò nổi bật. Trường Đại học CMC đã triển khai AI-X trong toàn bộ hoạt động quản trị, đào tạo và nghiên cứu. Ông Nguyễn Trung Chính bày tỏ mong muốn nhận được đóng góp từ các bộ ban ngành, chuyên gia công nghệ, giáo dục để đề xuất mô hình đại học tích hợp AI hiệu quả trong thời đại số.

AI – Động lực mới trong quản trị đại học Việt Nam  - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học CMC phát biểu.

Trong tham luận Từ quản trị truyền thống đến quản trị linh hoạt: vai trò của AI trong quản trị đại học, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến nhận định: Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự nổi lên nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, mô hình quản trị đại học truyền thống với cấu trúc phân cấp, quy trình cứng nhắc đang bộc lộ những giới hạn rõ rệt. Thay vào đó, tư duy quản trị linh hoạt (agile governance) đang được đề xuất như một giải pháp khả thi để thích ứng với sự phức tạp và biến động không ngừng của môi trường giáo dục đại học.

AI – Động lực mới trong quản trị đại học Việt Nam  - Ảnh 4.

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến nêu tham luận tại tọa đàm.

"AI, dựa trên nguồn dữ liệu khổng lồ, khả năng xử lý nhanh và học hỏi không ngừng, không chỉ là đối tượng được quản trị bởi quản trị linh hoạt, mà còn là công cụ, thậm chí là động lực, giúp quản trị linh hoạt đạt tới mức độ hiệu năng và hiệu quả cao hơn, nhất là trong các tổ chức lớn, phức hợp, và trong bối cảnh bất định cao", TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cho biết thêm.

AI – Động lực mới trong quản trị đại học Việt Nam  - Ảnh 5.

PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Đại học CMC chia sẻ kinh nghiệm tại tọa đàm.

Với tham luận Chuyển đổi AI trong quản trị đại học, bài học từ Trường Đại học CMC, PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Tập đoàn CMC, Hiệu trưởng Trường Đại học CMC đã nêu ra những vấn đề cần phải giải quyết trong thời đại số như sinh viên có thể sử dụng AI để làm bài, viết khóa luận. Theo đó, nhà trường đã tạo đã những công cụ AI để sinh viên có thể nghe lại bài giảng, hỏi lại AI về các vấn đề liên quan tới bài học chưa hiểu, cách đăng kí thi hết môn, những vấn đề còn khúc mắc thay vì hỏi giáo viên chủ nhiệm, qua đó giảm được cán bộ làm công tác chủ nhiệm lớp. Ngoài ra, sinh viên còn được trải nghiệm AI trong quá trình học.

AI – Động lực mới trong quản trị đại học Việt Nam  - Ảnh 6.

TS. Nguyễn Sơn Hải, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, Bộ GD&ĐT phát biểu.

Tại tọa đàm, TS. Nguyễn Sơn Hải, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học, bao gồm: Hoàn thiện thể chế và chính sách về ứng dụng AI trong giáo dục; Phát triển năng lực số, năng lực AI cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Phát triển năng lực số, năng lực AI cho người học; Triển khai các mô hình ứng dụng AI trong giáo dục; Phát triển hệ thống dữ liệu mở và Hệ sinh thái ứng dụng AI cho giáo dục Việt Nam.

Tham luận Giáo dục đại học Việt Nam: Gia cố hay chuyển đổi? của GS.TS Nguyễn Hữu Đức cũng nêu ra nhiều vấn đề đặt ra để đưa ra đề xuất, góp ý cho Luật Giáo dục trong bối cảnh công nghệ số đang phát triển không ngừng.

AI – Động lực mới trong quản trị đại học Việt Nam  - Ảnh 7.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức (ĐH Quốc gia Hà Nội) trao đổi tại tọa đàm.

Bên cạnh đó, tọa đàm còn có các nội dung tham luận đến từ các trường Đại học như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đà Nẵng,... và đóng góp ý kiến đến từ các chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học.

Trong bối cảnh Việt Nam triển khai Chiến lược quốc gia về AI đến 2030, việc tích hợp AI trong giáo dục đã trở thành nhu cầu thiết yếu. Các tham luận đều khẳng định AI là động lực quan trọng giúp đại học Việt Nam đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.