Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence vừa công bố Chỉ số Hiệu suất cảng container (CPPI) giai đoạn 2020 - 2024. Cụm cảng Cái Mép vững vàng ở vị trí thứ 7, trong khi cảng Hải Phòng có bước đột phá ấn tượng, lọt vào top 30.

Top 20 cảng có chỉ số CPPI cao nhất thế giới năm 2024.
Báo cáo đánh giá 403 cảng container trên toàn cầu. Với bộ dữ liệu khổng lồ bao gồm hơn 175.000 lượt tàu cập cảng và 247 triệu lượt di chuyển container, CPPI phản ánh hiệu quả xử lý hàng hóa tại cảng. Thứ hạng càng cao, cảng đó càng tối ưu về thời gian phục vụ tàu và luân chuyển hàng hóa.

Cụm cảng Cái Mép tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi duy trì vị trí thứ 7 toàn cầu.
Kết quả năm nay cho thấy một bức tranh tích cực cho ngành logistics Việt Nam. Cụm cảng Cái Mép tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi duy trì vị trí thứ 7 toàn cầu, vượt qua nhiều cảng lớn và nổi tiếng như Hong Kong (12), Tanjung Pelepas (13) và Yokohama (16). Cái Mép chỉ xếp sau một số cảng hàng đầu của Trung Quốc, Ai Cập và Morocco.

Cảng Hải Phòng lọt top 30 của bảng xếp hạng.
Sự bứt phá ngoạn mục thuộc về cảng biển Hải Phòng, khi tăng 40 bậc so với năm ngoái để lọt vào top 30. Đây cũng là một trong 20 cảng có chỉ số CPPI cải thiện mạnh nhất thế giới giai đoạn 2020-2024. Thành tích này là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực nâng cấp năng lực khai thác và chất lượng dịch vụ của cảng biển Hải Phòng trong những năm gần đây.
Ngoài ra, nhiều cảng khác của Việt Nam cũng góp mặt trong bảng xếp hạng, cho thấy sự phát triển đồng đều của hệ thống cảng biển quốc gia, bao gồm: Sài Gòn (116), Cát Lái (122), Đà Nẵng (128), Quy Nhơn (150) và Chu Lai (157).
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, CPPI toàn cầu năm 2024 có xu hướng giảm do các yếu tố địa chính trị và biến đổi khí hậu. Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã buộc tàu vận tải phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, trong khi tình trạng thiếu nước tại kênh đào Panama làm giảm lưu lượng hàng hóa, dẫn đến thời gian vận chuyển kéo dài và nhiều cảng biển lớn rơi vào tình trạng tắc nghẽn.
Theo các chuyên gia, hiệu suất của một cảng không hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô. Báo cáo nhấn mạnh rằng, các cảng đẩy mạnh số hóa, vận hành 24/7 và tăng cường kết nối logistics thường có chỉ số CPPI cải thiện rõ rệt. Những cảng tuy nhỏ nhưng có quản lý kho bãi và khai thác thiết bị tối ưu vẫn có thể đạt hiệu suất vượt trội. Điều này cho thấy tầm quan trọng của công nghệ, quản lý và sự phối hợp chặt chẽ trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bình luận (0)