Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo chi tiết về tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội liên quan đến việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm thiểu khí thải, cải thiện chất lượng không khí cho thủ đô.

Trong khu vực Vành đai 1 có 9/9 phường đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc điệnphục vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.
Theo báo cáo, khu vực Vành đai 1 đang được ưu tiên hàng đầu. Cả 9/9 phường trong khu vực này đã đồng loạt đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc điện. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt từ cấp cơ sở. Ngoài Vành đai 1, 67/126 xã, phường khác cũng đã đề xuất tổng cộng 386 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc.
Song song với việc khảo sát địa điểm, các đơn vị chủ chốt của thành phố cũng đã tích cực vào cuộc. Công ty cổ phần Bến xe đã phối hợp triển khai các trạm sạc tại ba bến xe lớn: Giáp Bát (40 điểm đã vận hành từ tháng 6), Gia Lâm (34 điểm vận hành từ tháng 7) và Mỹ Đình (dự kiến 20 điểm vận hành trong quý III).
Trong khi đó, Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng Hà Nội đã khảo sát và xác định được 19 vị trí tiềm năng tại một số công viên và bãi đỗ xe ngầm. Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội cũng xác định 3/5 điểm trung chuyển xe buýt có thể nghiên cứu bố trí trạm sạc. Riêng Trung tâm Quản lý nhà Hà Nội đã rà soát các tòa chung cư tái định cư, nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội và các khu liên cơ quan để bố trí 81 vị trí sạc cho ô tô và 105 vị trí sạc cho xe máy.
Nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển hạ tầng
Sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình này. Một doanh nghiệp đã đề xuất thí điểm lắp đặt 500 trạm sạc tại các trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường đại học, bãi đỗ xe công cộng. Các trạm sạc này sẽ áp dụng tiêu chuẩn dùng chung, phù hợp với nhiều loại xe khác nhau, giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng.
Một đơn vị khác đề xuất 5 vị trí đắc địa quanh Vành đai 1 để lắp đặt trạm sạc, bao gồm: bãi xe nút giao Xã Đàn – Giải Phóng, vỉa hè và dải phân cách dọc Trần Khát Chân, khu vực từ số 621 đến 768 Đê La Thành, khu đất nút giao Đê La Thành – Kim Mã – Cầu Giấy và khu đất trống hồ Văn Quán.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phải tăng tốc triển khai để chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành toàn bộ. Ông cũng đề nghị nghiên cứu thêm các trạm thay pin cho xe điện, đặc biệt tại những vị trí không đủ điều kiện lắp đặt trạm sạc. Ngành điện lực cũng được giao nhiệm vụ tính toán phương án cấp điện tổng thể, đảm bảo nguồn cung ổn định cho toàn bộ hệ thống.
Đề xuất mô hình xe máy điện công cộng
Để đa dạng hóa các giải pháp giao thông xanh, lãnh đạo một công ty đang vận hành thí điểm mô hình xe đạp - xe đạp điện tại Hà Nội đã kiến nghị thành phố cho phép sử dụng xe máy điện công cộng. Theo vị lãnh đạo này, việc thay thế xe đạp điện bằng xe máy điện sẽ mở rộng phạm vi hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh.
"Xe máy điện có thể phục vụ các chuyến đi trong phạm vi 7-10 km, với khả năng hoạt động 70-80km sau mỗi lần sạc. Mô hình này sẽ giúp người dân di chuyển linh hoạt trong khu vực Vành đai 1. Khi số lượng xe đủ lớn, xe máy điện công cộng có thể thay thế một phần xe máy cá nhân, giảm bớt áp lực cho giao thông đô thị và giảm thiểu ô nhiễm môi trường," vị lãnh đạo này cho biết.
Sự vào cuộc của cả chính quyền và doanh nghiệp đang tạo nên một động lực lớn để Hà Nội tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển giao thông xanh, mang lại một môi trường sống trong lành hơn cho người dân thủ đô.
Bình luận (0)